สำนักโลจิสติกส์ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
สำนักโลจิสติกส์
หน้าหลักLogistics ติดต่อเรา Site Map
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
สำนักโลจิสติกส์


สำนักโลจิสติกส์
สำนักโลจิสติกส์
รายงานการศึกษา
บทความโลจิสติกส์
วิดีทัศน์โลจิสติกส์
ความรู้ทั่วไป
ข้อมูลสมาชิก
อุตสาหกรรม
 
http://lpi.dpim.go.th
กรณีตัวอย่างโครงการนำร่อง
ตัวชี้วัดเชิงประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์
เอกสารประชุมสัมมนา
green logistics
คำถามพบบ่อย
eco-town
เอกสารเผยแพร่
พฤศจิกายน 2557
อา พฤ
1
2 3 4 5 6 7 8
9 10 11 12 13 14 15
16 17 18 19 20 21 22
23 24 25 26 27 28 29
30
ดูกิจกรรมทั้งหมด
เจ้าหน้าที่เข้าทำงาน
สมัครสมาชิกใหม่
industry4u
facebook
e-learning1
Complaint
Complaint
Complaint

 



  
ค้นหาหัวข้อข่าว

ผู้ผลิตเฟ้นกลยุทธ์รับต้นทุนพุ่ง ลดขนาดสินค้าขึ้นราคาขายส่ง
ข่าวประจำวันที่ : 24 มีนาคม 2555

ผู้ผลิตเฟ้นกลยุทธ์รับต้นทุนพุ่ง ลดขนาดสินค้าขึ้นราคาขายส่ง



สินค้าเฟ้นวิธีคงกำไร-ยอดขายรับมือต้นทุนพุ่ง เลือกตรึงราคากลัวช็อกผู้บริโภคเหมือน "ยาคูลท์" ควานหากลยุทธ์ลดต้นทุน "ลดไซซ์ขายราคาเดิม" ฮิต แห่ลดงบฯตลาด พร้อมผันงบฯทำสื่อออนไลน์เหตุต้นทุนถูกกว่า แบรนด์ชั้นนำแห่ขึ้นราคาขายส่ง

"ฟริโต-เลย์-ดอกบัวคู่" แจ้งแล้ว จับตาร้านค้าเน้นขายสินค้าขายดี-กำไรสูง จุดเปลี่ยนค้าขาย

ปีนี้สถานการณ์ต้นทุนการผลิตและทิศทางการปรับราคาของสินค้าต่าง ๆ ในปีนี้ดูจะแตกต่างจากทุกปี เพราะเป็นปีที่ปัจจัยเรื่องต้นทุนค่าแรงมามีส่วนสำคัญของผู้ประกอบการต่าง ๆ ด้วย จากมาตรการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนนี้เป็นต้นไป

เมื่อบวกกับราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ก็ทำให้ต้นทุนค่าขนส่งและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นไปด้วยเช่นกัน

จากนี้ สิ่งที่เราจะเห็นได้คือค่ายต่าง ๆ พยายามงัดกลยุทธ์ หาวิธีการ คงราคาสินค้าให้นานที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบต่อยอดขาย โจทย์สำคัญคือทำอย่างไรไม่ให้ผู้บริโภคเกิดการ "ช็อก" เหมือนที่เกิดขึ้นกับ "ยาคูลท์" ที่ปรับราคาขึ้น 2 บาทในคราวเดียว ผู้บริโภคจำนวนมากยกเลิกออร์เดอร์

แข่งขันสูงสินค้าเลือกตรึงราคา

นายสุธี ธรรมสิทธิ์บูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด ยอมรับว่าต้นทุนต่าง ๆ ปรับเพิ่มขึ้น แต่บริษัทยังตรึงราคาและไม่มีแผนที่จะปรับขึ้นราคา ภายใต้การแข่งขันที่ดุเดือด การให้ส่วนลดกับลูกค้ายังเป็นสิ่งจำเป็น โดยเชื่อว่าแม้ต้นทุนจะสูงขึ้น แต่ตลาดชาเขียวโดยรวมยังมีการแข่งขันเข้มข้น

เช่นเดียวกับนายสมนึก เปล่งสุริยการ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูอาร์ซี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวภายใต้แบรนด์ "แจ็คแอนด์จิลล์" เปิดเผยว่า บริษัทยังไม่มีนโยบายขึ้นราคาสินค้า เนื่องจากเป็นช่วงปิดเทอม ซึ่งเป็นโลว์ซีซั่น ยอดขายในช่วงนี้จะลดลงอยู่แล้ว การปรับขึ้นราคาขณะนี้จึงไม่เหมาะกับสถานการณ์ บวกกับนโยบายของบริษัทเน้นชูเรื่องปริมาณ หรือความ "คุ้มค่า คุ้มราคา" มาเป็นจุดขายหลักอีกด้วย

ผู้ผลิตแห่ปรับราคาขายส่ง

แหล่งข่าวจากวงการขนมขบเคี้ยวระบุว่า ขณะนี้ฟริโต-เลย์ได้แจ้งขึ้นราคากับทางร้านค้าส่ง หรือยี่ปั๊วไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนหนึ่งมาจากต้นทุน อีกส่วนหนึ่งก็เชื่อว่าเพราะเลย์ถือเป็นเจ้าตลาดที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งมาก จึงกล้าที่จะขึ้นราคาสินค้า เท่าที่ทราบ เลย์ไม่มีการลดไซซ์ใด ๆ แต่เลือกวิธีขึ้นราคากับค้าส่ง ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะไปตกอยู่กับร้านค้าปลีก หรือซาปั๊ว เพราะยี่ปั๊วก็ต้องปรับขึ้นราคา ขณะที่ค้าปลีกที่เป็นร้านค้าเล็กทั่วไป ก็อาจไม่กล้าขึ้นราคา เพราะจะกระทบต่อยอดขาย

"จากนี้ร้านค้าจะเน้นเลือกแต่สินค้าขายดี ปล่อยได้เร็ว เข้ามา แม้ราคาจะขึ้น แต่ก็เพื่อดึงดูดลูกค้า ขณะเดียวกัน ก็จะเลิกซื้อสินค้าที่ขายยาก และราคาแพง ซึ่งจะกระทบต่อยอดขายของแบรนด์เหล่านี้ทันที"

เช่นเดียวกับนายสหาย ณ นคร ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ดอกบัวคู่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาสีฟันดอกบัวคู่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากต้นทุนต่าง ๆ ที่พุ่งขึ้นทุกตัว แต่เนื่องจากยาสีฟันเป็นสินค้าควบคุม บริษัทจึงเลือกปรับราคากับทางร้านค้าส่ง โดยแจ้งขึ้นราคากับทางร้านค้าส่ง สำหรับยาสีฟันไซซ์เล็ก 40 กรัม จาก 12 บาท เป็น 15 บาท ไปพักใหญ่แล้ว แต่พบว่าทางร้านค้าไม่กล้าปรับราคาขึ้น เพราะกลัวกระทบต่อยอดขาย โดยเฉพาะกับร้านค้าในต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นไซซ์ที่เจาะไปยังกลุ่มคนที่กำลังซื้อไม่มากนัก

ลดไซซ์-ร"ค"เด"ม กลยุทธ์ยอดฮ"ต

นายสหายกล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้วิธีการใด เพื่อรับมือกับต้นทุนต่าง ๆ ที่พุ่งสูงขึ้นอยู่ในขณะนี้ แนวทางที่เป็นไปได้ มีทั้งลดไซซ์ แต่ขายราคาเดิม หรือเพิ่มไซซ์ และขายในราคาใหม่ ซึ่งจะสรุปเร็ว ๆ นี้

แต่ยืนยันว่าในวันที่ 1 เมษายนนี้ บริษัทยังไม่มีการปรับราคาสินค้าแต่อย่างใด จะรอดูสถานการณ์จากเจ้าตลาดก่อน นอก

จากนี้ก็อาจใช้วิธีเลือกทำโปรโมชั่นกับสินค้าบางขนาดที่ยังมีกำไร อาทิ ยาสีฟันขนาดใหญ่ ส่วนขนาดเล็กที่เป็นสินค้าขายดี

ยังจำเป็นต้องขาย แต่ไม่เน้นทำตลาดมากนัก เพราะยิ่งขายยิ่งขาดทุน

"วิธีที่ดีที่สุดของภาคเอกชน คือขึ้นราคา เพราะจะไม่มีภาระค่าใช้จ่ายอื่น ๆ"

ด้านนายสมนึก ผู้บริหารยูอาร์ซี ระบุว่า ผู้ประกอบการขนมเกือบทั้งหมดจะเลือกวิธีลดไซซ์ เพราะราคามาตรฐานของขนมจะอยู่ที่ 2 บาท 5 บาท การปรับขึ้นราคาเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะจะส่งผลกระทบต่อยอดขายทันที ในส่วนของบริษัทได้เคยวิธีนี้เมื่อ 2 ปีก่อน

"ค่ายยูโรเปี้ยน ฟู้ด ที่ผ่านมาก็ใช้วิธีการนี้กับเซียงไฮ ที่ลดไซซ์ลง เพื่อจะตรึงราคาไว้เท่าเดิม"

ลดงบฯมีเดีย-ปรับใช้สื่อออนไลน์

นายสมนึกกล่าวต่อว่า การรับมือของบริษัทสำหรับต้นทุน ยกตัวอย่างค่าแรง แผนระยะยาว คือการเพิ่มเครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานคนมากขึ้น โดยตั้งแต่ 1 เมษายนนี้ บริษัทมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 300 บาท ตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากโรงงานตั้งอยู่ในสมุทรสาคร ซึ่งเป็นเขตที่บังคับใช้มาตรการดังกล่าว ทำให้ต้นทุนบริษัทพุ่งขึ้น โดยแผนระยะสั้นขณะนี้คือลดงบฯมีเดีย หรืองบฯซื้อสื่อต่าง ๆ ลง ปกติใช้งบฯตลาดอยู่ที่ 7-8% ของยอดขาย ก็อาจปรับลดลง 1-2%

เช่นเดียวกับนายสุธี ผู้บริหารโออิชิ ระบุว่า สถานการณ์ที่ต้นทุนต่าง ๆ ปรับขึ้น บริษัทจะเน้นไปที่การบริหารต้นทุนทางการตลาดและใช้งบฯอย่างระมัดระวัง รวมทั้งการทำตลาดออนไลน์ที่มีต้นทุนไม่สูงมาก

ที่มา : http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1332474438&grpid=03&catid=11&subcatid=



<< กลับ

 

สำนักโลจิสติกส์
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่
75/10 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
โทร. 0 2202 3727, 0 2202 3617 โทรสาร 0 26444355
เว็บไซต์ : http://logistics.dpim.go.th
อีเมล์ : logistics@dpim.go.th
ดูแผนที่จาก Google Map

Free Counter
ข้อมูลใช้เพื่อการประชาสัมพันธ์...